Kỹ thuật phỏng vấn khi viết nội dung kể chuyện thương hiệu

Mục lục

1
Khi VIẾT CONTENT KỂ CHUYỆN THƯƠNG HIỆU, kỹ thuật phỏng vẫn sẽ khác hoàn toàn với kỹ năng phỏng vấn báo chí. Cùng VietYo điểm lại 3 điểm khác biệt cơ bản khi thực hiện việc phỏng vấn nhân vật đại diện của thương hiệu nhé!

Mục đích phỏng vấn

Khác biệt cơ bản, đầu tiên và cốt lõi nằm ở MỤC ĐÍCH phỏng vấn. Ví dụ như buổi phỏng vấn Viet Yo đã thực hiện trong tháng 3/2023 vừa qua, với Founder & CEO của 1 cty TOP 1 NGÀNH trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Cuộc trò chuyện này phục vụ cho việc lên kịch bản phim tài liệu doanh nghiệp và thiết kế concept idea cho sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập công ty.
Bảng hỏi dài tới 5 trang với 7 nhóm câu hỏi – 7 mảng thông tin cần khai thác, bóc tách cho mục đích kể chuyện thương hiệu nói riêng, truyền thông thương hiệu nói chung.
Thực sự, mọi thứ rất khác với khi thực hiện một đề tài báo chí đơn tuyến.

Quá trình chuẩn bị

Quá trình chuẩn bịcho buổi phỏng vấn kiểu nào cũng cần chuẩn bị thiết bị phần cứng để ghi âm, ứng dụng phần mềm/AI để bóc băng phỏng vấn. Các “tư trang” khác như sổ, bút, và cả kỹ thuật tốc ký.
Nhưng TÂM THẾ “phóng viên – nhân vật” rất khác với tâm thế “supplier – khách hàng”. Nhất là khi, người ngồi trước ekip sản xuất là những Founder, CEO đáng kính về tuổi đời, về trải nghiệm, về thành tựu.
Sự chuẩn bị tâm thế và tinh thần là điều mà Writer/Account/Planner khó có thể học trên ghế nhà trường, chỉ có thể tự tích luỹ với thương trường – trường đời.

Phương pháp đặt câu hỏi, tương tác và khai thác thông tin từ nhân vật

PHƯƠNG PHÁP ĐẶT CÂU HỎI, TƯƠNG TÁC, KHAI THÁC cũng là những thứ cần tự rèn luyện qua thời gian.
Cái gốc vẫn là sự chân thành để nhân vật (khách hàng) mở lòng, chia sẻ những câu chuyện thấm thía, những tình tiết đắt giá.
Từ đó writer dùng làm chất liệu sáng tạo.Nhưng vẫn phải tinh ý khi đưa đẩy, nắm bắt ý tứ và cảm xúc của khách hàng để đóng gói được thông tin.
Hoặc đôi khi là: chọn điểm dừng.
Với ekip VietYo, một buổi phỏng vấn thành công không chỉ dừng ở những file ghi âm hay sổ tốc ký dày đặc 9 – 10 trang chữ. “Tài sản” lớn nhất mà writer thu được không chỉ là THÔNG TIN, mà là CẢM XÚC.
Đó là khi chúng tôi có thể hiểu được vì sao từ một cửa hàng ban đầu, họ có thể phát triển thành một doanh nghiệp tầm cỡ như ngày hôm nay.
Thấu cảm những hoài bão và tâm tư khi họ gắn bó mấy mươi năm với một nghề, một ngành, một nghiệp.
Rằng, chẳng có thành công nào là ngẫu nhiên và chẳng có sự ăn may nào sẽ tạo ra giá trị bền vững đến đời sau.
————————————
𝐕𝐢𝐞𝐭 𝐘𝐨 𝐌𝐞𝐝𝐢𝐚 & 𝐓𝐫𝐚𝐯𝐞𝐥
GIẢI PHÁP THÔNG MINH – MỞ ĐƯỜNG CẤT CÁNH
Add: A1-04 KĐT Monbay – Hong Hai – Hạ Long – Quảng Ninh.
CF: 0989.628.999
Email: vietyojsc@gmail.com
btn-facebook
btn-zalo
0989628999